21/1/11

Cách pha bột và tráng bánh cuốn bằng chảo

Nguyên liệu:

Bột

- 1.5 chén bột năng

- 1.5 chén bột gạo

- 7 chén nước


Nhân

- Hành tây: 1 củ lớn và 1 củ nhỏ

- Thịt: 500g nạc băm

- Nấm mèo: Ngâm nở tổng cộng 300g, xắt nhỏ

- Tiêu, muối, đường, bột ngọt, bột nêm

- Rau quế, mint, dưa leo, giá

- Chả lụa

- Hành phi

Dụng cụ 

- 2 cái chảo nhỏ chỉ bằng gang tay của ròm

- 2 cái mâm lớn

- 1 cái vá hình

Cách làm

1) Bột (3 chén) ngâm qua đêm và ngày hôm sau chuẩn bị đổ bánh thì đổ nước cũ đi và nhớ cái vạch, đổ lại thấp hơn mức nước đã đổ đi, cho chút muối và chút dầu vào, vậy là xong để qua một bên.

2) Cho hành tây bằm nhỏ vào chảo cùng dầu xào cho mềm, rồi tới thịt và đánh cho thịt tơi ra, nêm chút muối, đường, khi nào thịt đã chín thì bỏ nấm vào xào tiếp, nêm chút bột nêm và nếm cho vừa ăn thì tắt bếp.

3) Cái chảo đổ bánh cuốn là phải dùng riêng và là loại không dính, và tới 2 chảo hễ chảo này nóng xài chảo khác liền. Mâm úp bánh ra cũng 2 cái , cái này nóng thay cái khác. Vá thì giống như hình minh họa và chảo chỉ dài bằng gang tay của ròm thôi.

4) Bật lửa vừa và cho chút dầu vào lần đầu tiên thôi, sau đó không quét dầu vào chảo nữa, cho khoảng 1/2 vá bột vào chảo và xoay cho đều sau đó đậy nắp lại chút xíu mở ra nhìn bột trong chút, và hình như tróc ra khỏi khuôn thì nhanh tay ụp qua mâm. Có thể nó sẽ hơi nhúm lại thì mình kéo nó ra và bỏ nhân vào gói, điều quan trọng là lửa nhỏ thì bánh không bị rạn, mặt dưới bánh hay bị khô (giống như chiên vậy).

5) Cứ làm với 1 chảo và 1 mâm khi nào chảo nóng bánh cứ trơn tuột úp không xuống mâm mà nó chạy tọt luôn thì có thể lửa quá nóng, hạ bớt và đổi chảo khác, đồng thời đổi mâm khác luôn. Chảo không quét dầu để tráng nhưng mâm thì phải quét nha!

6) Khi nào nhà đông người và có chị em bạn dâu phụ cuốn, ròm tráng một lần 2 chảo được bigsmile


Cám ơn chị Liên đã chia sẻ công thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét